Trung Học Phan Châu Trinh

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive

 BanhuuPCT1

… Hằng năm , trường có tổ chức những đêm văn nghệ thật đặc sắc như năm 1969  và 1970. Một cuộc triển lãm thật qui mô trong kỳ Đại Hội PCT do ông Trần Hữu Duận , Trưởng Ban Tổ chức , khiến cho uy tín nhà trường được nâng cao. Các mùa Đại Hội Thể thao trong toàn thị xã cũng đã đem lại cho trường nhiều vinh quang nhờ tài năng của học sinh .

Chúng tôi cần ghi rõ công ơn của Phân hội PHHS đã góp nhiều công của để tô bồi cho học đường mỗi ngày thêm hoàn hảo , dưới sự hướng dẫn tích cực của các vị Hội trưởng như cố Mục Sư Đoàn Văn Khánh, ông Võ Trọng Khoa, kỹ sư Nguyễn Văn Kiểm...Nhờ sự hợp tác chân thành  và chặt chẽ đó mà trường đã thu được nhiều kết quả mỹ mãn trong các kỳ thi hàng năm , và đã đào tạo được  khá nhiều nhân tài cho đất nước. Nhiều cựu học sinh PCT đã tốt nghiệp Đại học và trở về trường cũ làm giáo sư, nhiều nam nữ bác sĩ như bác sĩ Triết, nữ bác sĩ Tố Thanh, nhiều dược sĩ như cô Bạch Nga , cô H. , nhiều nha sĩ, kỹ sư ,luật sư..., còn nhiều và nhiều nữa mà tôi không biết cũng như không thể nào nhớ hết được.

 Nhưng nói chung, trong mọi ngành, mọi giới , từ nhân viên cấp cao đến nhân viên cấp thấp đều có mặt những người xuất thân từ trường PCT...Và cũng có người đã ra đi quá sớm , khi tuổi vừa mới đôi mươi , như anh Trần Trí Dũng nguyên là một học sinh xuất sắc, một cầu thủ tài ba về môn túc cầu của PCT đã từng đem vinh quang cho trường  trong các mùa Đại hội Thể thao những năm về trước. Tôi nhắc lại tên anh với niềm tiếc thương vô hạn .

 Rồi mỗi năm học sinh PCT lại ghi thêm những thành tích rực rỡ trong các kỳ thi tốt nghiệp  cũng như nhập học các trường Đại học ở Sài Gòn : Nữ sinh Đặng thị Xuân Phụng , 16 tuổi, sau khi đỗ Tú tài 2 ưu hạng lại chiếm luôn ngôi vị thủ khoa kỳ thi vào trường Đại học Y khoa Sài Gòn. Anh Trưởng cũng chẳng chịu thua kém , nên cũng đã đạt thủ khoa kỳ thi vào Đại học Dược khoa. Một anh nữa , tên ( ? ) thủ khoa vào trường Cao đẳng điện học...Nay, tôi chỉ nhớ được có “ tam thủ “ , tuy còn nhiều, nhiều nữa, mà tôi quá vô tình quên mất tên hoặc không kịp nhớ ra đó thôi. Chứ có người, cách đã 10 năm như anh Hùynh Huynh, thì không những riêng tôi mà có lẽ nhiều người đều nhớ người học sinh xuất sắc toàn diện này của trường PCT, môn gì anh cũng đứng đầu sổ, cho đến Hội hoạ Âm nhạc  anh cũng dẫn đầu luôn . Có thể anh được nhớ tới không chỉ vì năng lực văn hoá mà còn ở nét gương mẫu về phẩm hạnh đạo đức thật đáng quí ở anh. Tôi còn nhớ như in hình ảnh anh lúc anh đến thăm để chào từ giả tôi  trước khi lên đường vào Sài Gòn học tiếp, sau khi anh đậu Tú tài ban B ưu hạng, anh cứ mãi rón rén lấp ló ở bậc cửa, dù đây là một căn phòng bình dị của một thầy giáo nghèo trung lưu . Tôi vốn quí mến anh lại vừa xúc động trước sự tôn trọng , tôi tỏ sự thân tình cởi mở đối với một học sinh đã trưởng thành để anh tự nhiên hơn, nhưng cuối cùng anh cứ một mực bỏ dép khép nép đi chân không mà vào ...Lên trên anh vẫn học rất xuất sắc, đỗ Ph.D (Tiến sĩ ) ở nước ngoài , anh trở về nước giảng dạy tại Đại học Khoa học Sài Gòn.

Trong suốt quảng đời “ gõ đầu trẻ “ của tôi, tôi chưa thấy người học sinh nào hoàn toàn về mọi phương diện như anh Huynh. Nói đến tài hoa và tình nghĩa của học sinh PCT trong những thế hệ đầu tiên chắc chẳng phải là ít, nhưng khả năng ghi nhớ của người thì có hạn, nhất là người có tuổi. Có thời gian mà gom chung những lắng đọng ấy lại sẽ có con số không ngờ

Nhắc đến tài hoa của thời kỳ đầu này thì tôi nhớ tới anh Trương Duy Hy, một học sinh vào lớp Đệ thất đầu tiên của trường PCT ( Lớp Trung học công lập ĐN ), và người vợ của anh là cô Thanh Thảo, cũng là một cựu nữ sinh PCT. Cô Thảo có giọng hát tuyệt vời và có tài diễn xuất kịch nghê, hằng năm cứ đến dịp Tết, toàn trường phải xúc động trước tiếng hát và những màn trình diễn của cô trên sân khấu nhà trường. Còn anh Hy học rất gỉỏi , làm việc rất hăng say trong suốt mấy năm học. Có thể nói anh là người văn võ toàn tài ; con người gan dạ, dũng cảm ,có ý chí nghị lực, nhưng cũng rất dạt dào tình cảm , giàu cảm xúc . Những đặc điểm này đã ít nhiều được thể hiện trong các công trình nghiên cứu và sáng tác rất có giá trị của anh. Dù gần 20 năm trôi qua, cả hai vợ chồng anh Hy chị Thảo đối với tôi vẫn rất thắm thiết trong tình thầy trò xưa cũ, không vì cuộc sống vật chất quay cuồng mà làm cho hoen ố hay phai nhạt đi được. Trong quảng đời đi dạy của chúng ta, chỉ gặp vài ba người học sinh như vậy, cũng đủ an ủi chúng ta biết bao nhiêu.HDGSPCT6236R

 Nói như vậy, để hiểu rằng có lúc chúng ta gặp một vài học sinh tệ bạc như hành hung thầy, hỗn xược với thầy và thậm chí có người còn coi thầy như kẻ thù “ không đội trời chung “ . Đó là điều đại bất hạnh cho chúng ta . Nhưng trong muôn ngàn học sinh, làm sao mà họ đối xử với chúng ta tốt hết được . Hãy quên đi ! vì nghề nào cũng có những rủi ro , bất trắc ! Hãy để thủy triều dâng lên xóa hết vết nhơ trên bãi biển .

Đến đây tạm đánh dấu một quãng đường 20 năm trong một cuộc đời. Cuộc đời của một trong những ngôi trường lớn bậc nhất ở miền Trung. Từ lúc mới mở mắt chào đời với một căn phòng duy nhất vay mượn tạm bợ cho đến lúc san sát lầu ngang dãy dọc, chứa đầy một khối nhân sự đông đúc , xôn xao trong nhịp sống đang vươn lên , với niềm tin yêu  và hy vọng . Hai mươi năm lịch sử thăng trầm ! Bao nhiêu triều đại hưng phế, bao nhiêu chế độ đổi thay , bao nhiêu thế hệ đi qua..., ngôi trường vẫn còn đây , uy nghi , sừng sững như thách đố với thời gian và định mệnh.

Từ vùng kháng chiến trở về Đà Nẵng cuối năm 1951, tôi đến đây , giẩm lên miếng đất sình lầy dơ bẩn này , rồi đến lúc chứng kiến phu công chánh đến đổ đá, đất, lấp đầy miền “ thung lũng hoang vu “ để xây dựng ngôi trường, từ 8 phòng học được nối dài thêm 4 phòng , rồi mỗi năm lần hồi mọc ra những lầu các rộng rãi , sáng sủa, tạm đủ chỗ học tập cho sĩ số tăng gia đông đảo hàng năm . Tôi quan sát từng gốc cây phượng vỹ, cây dương liễu, cây lao xao...từ lúc mới trồng trên sân trường cho đến lúc chúng cao nghễu nghện , đổ bóng mát lưa thưa trong những ngày nắng chói . Tôi đã nhìn bao nhiêu khuôn mặt trẻ của nhiều thế hệ đến đây với tôi, rồi từ giả tôi ra đi. Tôi đã chứng kiến những ngày mà ngôi trường chìm trong khói lửa, khắp nơi loang lổ vết đạn , chứng tích những ngày tối tăm , buồn tẻ, của một thời loạn ly đổ nát cũng như những ngày huy hoàng, sáng chói với những cuộc triển lãm quy mô, lộng lẫy, những buổi lễ tưng bừng , những đêm văn nghệ rực rỡ ánh đèn lung linh hương sắc...những thành tích ghi công trên các bảng vàng sĩ tử...

ChandundPCT 02R

Tất cả đều đi qua, và đương tiếp diễn không ngừng... Vừa là người trong cuộc, vừa là kẻ chứng nhân, tôi không khỏi ngậm ngùi xúc động . Hai mươi năm trôi qua, tôi tưởng chừng như mới ngày hôm qua, hôm kia chi đây ! Quá khứ ! Hiện tại ! Tương lai ! Hai mươi năm là bao, mà cuộc đời sao lắm chuyện !

Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm 100 năm sinh nhật của nhà chí sĩ cách mạng Phan Châu Trinh mà ngôi trường này được vinh dự mang tên của Người, tôi vội chép lại hai mươi năm lịch sử của một ngôi trường để gọi là :

“...Trăm năm cũng từ đây

Của tin để một chút này làm ghi “

TNQ

Đà Nẵng, 24.3.1972 ( trích Hồi Ký  )

( Dạy Văn tại Trường PCT 1952-1975 )

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive

 Ngaythanh lap truong

Trong cuộc đời dạy học của mình, đi nhiều nơi, tôi nghiệm ra được một điều . Có những ngôi trường được biết đến, được phụ huynh quyết định đưa con em đến học là nhờ có Thầy A, Thầy B đang dạy ở đó. Ngược lại, có những thầy dạy học được nâng lên về mặt giá trị vì được dạy ở trường Z !

Phan Châu Trinh là một trong những trường Z như thế .

Trước đây trường Phan Châu Trinh là một trong những nhiệm sở mơ ước của sinh viên Đại học Sư phạm Huế. Trong danh sách tốt nghiệp ra trường, anh phải ở vị trí từ  01 đến 05 , thậm chí là  03, anh mới có cơ sở để mơ ước về dạy ở trường Phan Châu Trinh Đà Nẵng.

Cũng nhờ thế mà trường Phan Châu Trinh đã cung cấp cho xã hội biết bao nhiêu là công dân có ích, có chức phận, không biết bao nhiêu là nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ hiện đang còn sống và làm việc trong và ngoài nước.

Tuy vậy, cũng như cuộc đời, cái gì cũng có mặt trái của nó. Trường Phan Châu Trinh cũng có những học sinh hư, thậm chí trở thành tội phạm. Nhưng so với những nơi khác, tỷ lệ học sinh hư rất thấp. Nói theo “ tư duy chính trị “thì học sinh hư ở trường Phan Châu Trinh không trở thành vấn đề.

Đấy là cảm nhận của tôi trong thời gian dạy học ở Đà Nẵng .

Ở Đà Nẵng, tôi là người có may mắn đã được dạy ở hai trường lớn  lúc bấy giờ : Trường Nữ Trung học Hồng Đức (nay là trường Đại học Đà Nẵng ở đường Lê Duẫn) trước tháng 4/1975 và trường Phan Châu Trinh sau ngày đó. Chỉ có một điều đáng tiếc là khi về dạy ở Phan Châu Trinh thì Phan Châu Trinh không còn là một trường dành riêng cho nam sinh mà là một trường con trai con gái học chung,

Hình như ở một lứa tuổi nào đó, việc tách học sinh nam nữ học riêng làm cho vấn đề giới tính phát triển tự nhiên hơn .

Trong ký ức tôi hiện lên những buổi trưa, buổi chiều trước 1975 , lúc mà trường Phan Châu Trinh còn là một trường nam...Giờ bãi học đã lâu rồi, bên này có người chưa bước vội, bên kia, tức trường Nữ Trung học Hồng Đức có người chưa dám đi. Cả hai bên đều chờ đợi, ngập ngừng ...và đó là cái ngập ngừng đã từng làm xao động cả một thời thơ trẻ của đời người ...

Hồi ấy học sinh Phan Châu Trinh mơ mộng nhiều hơn. Suy nghĩ cũng nhiều hơn. Họ lãng mạng và có nhiều cao vọng . Đặc biệt họ học rất giỏi . Giỏi như là một truyền thống. Chỉ với lớp Đệ nhị  và Đệ nhất ( lớp 11, 12 bây giờ ) ban C, họ đã đọc thông thạo sách tiếng Anh, tiếng Pháp . Họ có trí thức thật sự. Họ có ý kiến riêng , quan điểm riêng về những vấn đề thời đại . Họ suy nghĩ độc lập, sáng tạo ...

Bây giờ mọi sự đã khác. Ngay cả khát vọng cũng đổi khác. Sau này tôi ít gặp những học trò tâm sự về những ước mơ của mình , ít người thích học ngành văn ( ban C cũ ), họ ít đọc sách hơn, không ham trau dồi kiến thức, không có tham vọng trong lãnh vực văn học...Đa số trong số họ, vào Đại học thì chọn ngành Kiến trúc, Xây dựng, QTKD, ...Ra trường thì thanh toán xong chứng chỉ C tiếng Anh và giỏi vi tính...và nhất là khao khát được làm việc cho một công ty nước ngoài !

Truong PCT Now 03C

Họ không mơ mộng nữa.

Tôi không biết mình có lỗi thời chăng ?

Chẳng lẽ sự mơ mộng rồi cũng lỗi thời sao ??

Nguyễn Văn Phụng

Cựu giáo viên trường PCT

( Đặc San  45  năm Trường PCT-ĐN 1997)           

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active

 

thaytang11

Và cây xanh ngói đỏ sân trường

Vẫn ám ảnh ta nửa đời còn lại

Bởi tha thiết nên còn thương nhớ mãi

Lòng vấn vương nên hồn cứ bâng khuâng

Giữa đêm nằm thấy nắng hạ trên sân

Trong giấc ngủ tưởng mình bên bục giảng

Trước mắt mờ bụi phấn bay lãng đãng

Và bên tai thoang thoảng tiếng trả bài

Chiều lang thang vẫn dừng bước cổng ngoài

Đứng ngơ ngẩn nhìn vào hành lang vắng

Giữa phố đông tìm hoài áo trắng

Thấy đâu đây ánh mắt học trò

Ngày tựu trường tiếng trống vọng hư vô

Cũng náo nức như mình còn đứng lớp

Đã biết đó nghề nghiệp này đen bạc

Sao lòng mong muối mặn gừng cay

Cả cuộc đời ai biết có hôm nay

Làm khách lạ giữa ngôi trường thân thiết

Ôi kỷ niệm một thời em mắt biếc

Ôi ân tình một thuở tóc ta xanh

Hỡi trường xưa còn ai nhớ ta không

Mà trơ trọi một mình bên thềm cũ

Bốn mươi năm cây đã thành cổ thụ

Nên hồn nghe hoang phế không ngờ

Ta trở về tìm lại chút hương xưa

Chỉ thấy nắng cuối sân trường run rẩy

Chỉ thấy lá trên hàng cây gọi vẫy

Và bên ta tiếng bàn ghế ngậm ngùi

Thấy đời mình bến đợi buồn thiu ...

Trần Hoan Trinh, 2002             

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive

niem hy vong

     “ Muà xuân là tuổi trẻ của năm – tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời  “ ( Le printemps est la jeunesse de l’année, la jeunesse est le printemps de la vie ) . Nói bên này thì mùa xuân cũng là tuổi trẻ, mà nói bên kia thì tuổi trẻ cũng là mùa xuân. Mùa xuân hình như không dành cho tuổi già. Nhưng mùa xuân nào không có mùa đông, không già lấy chi có trẻ. Trẻ già chỉ là mặt này mặt kia của một người, nên nhân lúc xuân đến xin nói ít nhiều về già và trẻ…

     Con người rồi ai cũng già. Quyền thế, giàu sang, gì gì đi nữa cũng không cản được cái già. Không một người nào có thể trẻ mãi trong thân xác thịt da này. Đó là sự thật của ông Palice  ( verité de La Palice ), sự thật hiển nhiên đến độ ngớ ngẩn mấy cũng nhận thức được.

     Tuy nhiên ý niệm già trẻ không đơn giản. Người này nghĩ một đường, người kia nói một nẻo…Có những “trự” thanh xuân phơi phới mà hành xử như đã già nua. Trái lại có cụ lụ khụ  lù khù cứ bảo mình còn trẻ. Các tập đoàn, các cơ quan, các xí nghiệp cũng tùy tiện định mức tuổi già. Nơi 50, nơi 60 cho gia nhập Hội hoặc giả cho nghỉ hưu. Nghỉ hưu nghĩa là già rồi, không còn sáng kiến, không đủ sức làm việc…

       Giới mức già cũng thay đổi tùy theo thời đại, xã hội và văn hóa…Ngày trước ở nước ta, sáu mươi tuổi coi như đã già lắm. Các vị hoàng đế nhà Nguyễn không vị nào sống trên sáu mươi ! sách Quốc Văn giáo khoa thư lớp  Dự bị do các ông Trần Trọng Kim, Đỗ Thận, Nguyễn văn Ngọc và Đặng Đình Phúc biên soạn và do Nha Học Chánh Đông Pháp phát hành vào năm 1925 để giảng dạy ở tất cả các trường tiểu học trên khắp nước đã mô tả tuổi già qua bài “Ông tôi” như sau :

     “Ông tôi năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Đầu,râu tóc bạc, da đã giăn (nhăn), má đã lõm( cọp), lưng đã còng (còm), đi đâu phải chống gậy.Ông tôi không phải làm việc gì nặng nhọc nữa. Thường ở nhà coi sóc cho cha mẹ tôi và dạy bảo chúng tôi. Thỉnh thoảng lại kể chuyện cổ tích cho chúng tôi nghe. Chúng tôi lấy làm thích lắm.Những khi đi học về, thường thường tôi lại đem những chuyện nhà tràng nói cho ông tôi nghe. Ông tôi lại nhân đấy mà giảng giải cho tôi học được nhiều điều khác nữa.”

     Mà đâu cần tới ngoài sáu mươi. Nhiều cụ cứ đến bốn,năm mươi, đã làm thơ tự thọ, nghĩa là mừng mình đã sống lâu, đạt tới tuổi già. Thời nay mà bảo các ông các bà trên bốn hay năm mươi, ngay cả trên sáu mươi hoặc giả bảy mươi là già thì sẵn sàng chờ lời trách mắng. Tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ. Năm 1945, ông Hồ Chí Minh mới 55 tuổi nhưng cả nước phải gọi là Bác Hồ, Cụ Hồ thậm chí là Cha già dân tộc. Ai đó tùy tuổi của mình,mà gọi khác đi ,em Hồ,anh Hồ hay chú Hồ,không những bị phiền trách mà chắc phải “ ủ tờ”.

     Bên kia trời Tây,con người hình như không ưa cảnh nhàn hạ sớm sủa nên có người đã bảo “ tuổi thanh xuân bắt đầu từ 40” ( La jeunesse commence à quarante ans ). “ Tứ thập nhi lập” , lờ cụ Khổng ! Ở tuổi bốn mươi trí óc mới chính chắn, sung mãn,làm việc mới có nhiều hiệu năng, lời nói trên xét cũng không ngoa.
40YearsTogether         Không những người ta có những quan niệm khác nhau ở mức độ tuổi để xác định tuổi già mà bàn tới tuổi già đến với chúng ta nhanh hay chậm cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người coi già cùng trẻ chỉ là chuyện một sớm một chiều  :” Triêu như thanh ti, mộ bạch phát “ sáng sớm tóc còn xanh mướt như tơ mà chiều đã hóa ra màu mây trắng.

Còn bao nhiêu thành ngữ khác để mô tả cuộc đời mau chóng, đổi thay lẹ làng từ trẻ qua già : một giấc chiêm bao, bóng câu qua cửa, một  phút phù du, thậm chí có khi xem như là một sát na, đơn vị nhỏ nhất của thời gian, nhanh hơn một nháy mắt…

     Quan niệm cuộc đời đi qua mau chóng đã được khai thác thật nhiều. Con người ta chóng già, cuộc đời chóng tàn thì gian khổ, keo kiệt làm gì. Vung vít đi, hưởng thụ cuộc đời lúc còn trẻ :” Cấp thời hành lạc” :

                           Khi thiếu tráng gắng chơi cho đủ

                           Kẻo về già lụ khụ ra đi

                           Da mồi tóc bạc quản chi

                           Than thân rằng thuở đương thì chẳng chơi

                           Chơi đi chơi lấy ai ơi !

     René Ronsard một thi hào Pháp ở thế kỷ 15 cũng có ý thơ tương tự, đã khuyên cô gái xinh tươi như đóa hồng hé nụ hãy vui và yêu ngay…”ông ta” !

                            Vivez si m’en croyez, n’attendez  pas à demain,

                            Cueillez dès aujourd’hui les roses de la vie

                                         ( Quand vous serez bien vielle )

                             Tạm dịch :

                              Em ơi, nhanh ngắt đóa hồng tươi

                              Cuộc đời thấm thoát đừng chờ mai kia

                                          ( Mai kia lúc em bạc đầu )

Youth anh 1

     Trái với quan niệm vừa nói, có người lại bảo già chẳng bao giờ đến “sồng sộc”. Nó len lén, âm thầm nhẹ nhàng đến với chúng ta, chẳng biết lúc nào, lặng lẽ hơn cả bước mèo đi, hơn cơn gió thoảng. “”Già” đến trong một tiếng yêu đương “dễ ghét” :” Anh ơi, nhớ mang theo chiếc áo len, hôm nay trời trở rét” hoặc : “Anh ơi, ngồi xuống em nhổ mấy sợi tóc sâu”…Chắc nàng chẳng nhắc nhủ khi chàng còn ở tuổi 20 hay 30. Cũng có lúc người ta chỉ thấy già qua một tiếng chào vô tình của một thanh niên hay thanh nữ trẻ trung :” Chào Chú ! Chào Bác”…hay tiếng cám ơn của một cô hàng xinh xắn :” Cám ơn Chú, cám ơn Bác, cho cháu xin…!”

     Thế à ! Chúng ta đã ngang hàng với các bậc trưởng thượng của các cô các cậu ấy rồi ! Cứ tưởng chúng ta cùng trang lứa với họ !

     Chợt thấy cuộc già đến mà chưa làm được việc gì, bỗng đâm ra lo lắng. Chẳng lẽ “ tiêu lưng ba vạn sáu, để ngày tháng âm thầm vô vị trôi qua- Thay vì hưởng thụ nên nhìn đời một cách nghiêm túc : trẻ hay già nếu còn nhiệm vụ làm việc cho gia đình, cho xã hội, để lại chút gì cho mai sau :

                                          Nhập thế tục bất khả vô công nghiệp  

                                         Xuất mẫu hoài tiện thị hữu quân than                                                                                 

                                                        ( Nguyễn Công Trứ )

Hãy xem gương ông Ngu Công, 90 tuổi rồi mà vẫn còn quyết tâm dời núi Thái Hình, Vương Ốc cao vời vợi, mở đường lưu thông cho con cháu mai sau ( Theo Liệt Từ truyện)

     Quan niệm dù khác nhau nhưng rồi một ngày nào đó bắt buộc chúng ta phải ý thức là đã quá già rồi. Không thể không nhận thấy chúng ta  đang đứng trước những vấn đề khác với thời trẻ trung. Kể ra thật nhiều, khó nói cho hết : nào sức khỏe, thu nhập, tình cảm, yêu đương, xã hội v..v… Giải quyết ổn thỏa các vấn đề trên trong tuổi già không phải dễ dàng. Chẳng những cá nhân lo lắng giải quyết mà gia đình, xã hội và nhà nước cũng suy tư, làm sao cho tuổi già tốt đẹp.

       Tôi không muốn và dù có muốn cũng không có tư cách và khả năng để bàn luận đến tất cả các vấn đề. Nhiều vấn đề lại có tính cách riêng tư và tùy theo văn hóa và tập tục mà thay đổi.Lấy tỉ dụ như vấn đề yêu đương và tính dục . Ở Á Đông “Lão già” (già rồi) mà không” yên chí “ (yên phận  ), thì bảo là “già dịch”  ( Trích theo câu đối: Bần nhi lạc, phú nhi hiếu – Lão giả yên chí, thiếu giả hoài ) . Thế nhưng ở phương Tây lại khác. Báo Le Monde bên trời Tây ( số ra ngày thứ bảy 29 tháng Giêng năm 2005) xác nhận với bằng chứng đích thị “ không có giới hạn cho tính dục và tình yêu vung vít ( Pas de limite d’âge pour le plaisir et les aventures amoureuses )

     Vì không thể bàn luận  hết nên chỉ xin nói sơ lược đến một vấn đề có tính cách tổng quát mà phần lớn người già chúng ta thường đối diện ngay ở trong gia đình hay ngoài xã hội, dù ở Đông hay ở Tây : Cái hố ngăn cách hay đối lập giữa tuổi trẻ và tuổi già (generation gap ).

     Trước tiên phải thừa nhận người già nói chung thường được kính trọng trong mọi xã hội, tùy ở mức độ khác nhau.

      “Kính lão đắc thọ” là câu nói đầu lưỡi của người Việt, người Tàu và có lẽ của cả người Nhật, người Đại Hàn…Ở phương Tây không có câu “kính lão đắc thọ” nhưng người ta cũng kính lão lắm. Cứ nhìn cảnh trên xe buýt hay nơi ra vào công cộng thì rõ. Người trẻ thường nhường chỗ ngồi hoặc nhường bước cho người lớn tuổi. “”Lady first” nhưng cũng rõ ràng là “Old people first”. Mà không phải chỉ nhường suông, với những hành vi “không mất tiền mua” . Người già ở những nước kỹ nghệ tân tiến và giàu có như Mỹ ,Úc, Canada,Pháp, Đan Mạch v..v…được bảo vệ sức khỏe và hưởng những quyền lợi khác. Ở Châu Á không có mấy nước có những tổ chức bảo vệ người già như các nước phương Tây, nhưng vấn đề không phải không được đặt ra. Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Nho giáo  và Phật giáo, xã hội coi việc săn sóc cha mẹ già là bổn phận thiêng liêng của con cháu. So về tổ chức có phần kém sút nhưng nói về hiệu quả , xét ra không phải không có. Người già sống giữa con cháu không cảm thấy cô đơn, thiếu tình thương như các cụ ông, cụ bà trong nhà dưỡng lão ! Lại nữa ngày xưa bên nước ta có câu :” Sống lâu lên lão làng”. “ Lên lão làng” là một tập tục để bày tỏ niềm kính trọng người già và cũng là một hình thức nâng đỡ các cụ. Về thời phong kiến và thực dân, một trăm thứ nạn đổ lên đầu người dân. Nào sưu (thuế đánh vào từng người nam từ 18 tuổi  trở lên ), nào thuế, nào công ích , tư ích…Nghèo đóng không đủ thuế, nộp không đủ sưu, người dân trở thành dân lậu, không có một chút quyền và lợi nào. Thế nhưng khi đến 50 hay 55 thì được lên lão, người dân được miễn sưu lại còn được ngồi chiếu trên trong các cuộc đình đám…Lão cũng như quan nên Nguyễn Khuyến đã tự cười :                                           

                                            Năm nay tôi đã bảy mươi tư

                                            Rằng lão, rằng quan, tôi cũng ừ

               Tôn trọng người có tuổi không phải chỉ là một cử chỉ đền ơn đáp nghĩa đơn thuần vì thế hệ trước đã sinh và đào tạo nên thế hệ sau. Kính trọng người già còn vì lý do sinh tồn của bộ tộc hay của nước nhà. Lúc xã hội còn đơn giản sống vào nông, ngư nghiệp hay săn bắn ; học thuật chưa phát triển, kiến thức phần lớn chỉ dựa vào khẩu truyền thì kinh nghiệm của người đi trước thật cần thiết cho lớp người sau, trong sản xuất hay trước hiểm họa đã thứ.  Xin lấy một ví dụ trong lịch sử nước ta về đời nhà Trần, tuy thời ấy đã khá tiến bộ. Đánh hay hòa với quân Nguyên thì có lợi cho dân tộc ? Dựa trên kinh ngiệm sáng suốt của các bô lão ở hội nghị Diên Hồng, quân và dân ta đã đạt được nhiều chiến công oanh liệt, bảo vệ được độc lập của nước nhà.

              Từ tình thương tự nhiên, từ lòng hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ, với việc đóng góp kinh ngiệm của người già để xã hội trường tồn, tập tục kính già được hình thành và phát triển.

               Ngày nay xã hội đổi thay mau chóng, giáo dục,khoa học, kỹ thuật phát triển, sách vở, truyền thông không thiếu, kinh ngiệm của người già không mấy cần thiết và nhiều lúc lạc hậu. Tuổi trẻ với khả năng nhạy bén thích nghi dễ dàng với hoàn cảnh mới. Người già trái lại suy nghĩ theo những nếp hằn tích lũy qua nhiều thời gian, không thể đổi thay trong giây phút. Cách biệt giữa trẻ và già tăng và lòng kính trọng người già  theo đó suy giảm. Già trẻ có lúc đi đến đối lập.

       Đổi thay càng mau chóng sự khác biệt càng dễ nhận thấy. Trong phút chốc xa rời đất nước để sống trong những nền văn minh mới mẻ, xa lạ, nhiều bậc phụ huynh đã ngỡ ngàng khi thấy con cháu mình thay đổi. Có người tự hỏi con cái mình phải là người Việt nữa không. Mà chẳng riêng gì ở nơi tha hương. Trước sự xâm lấn ồ ạt của văn hóa Tây

Phương, nhiều phụ huynh trong nước cũng tự đặt ra những câu hỏi tương tự ( Dựa theo ý kiến của Đại sứ Peterson ở Việt Nam ). Nhưng chúng ta, những kẻ già, cũng đừng nên quá hốt hoảng. Vấn đề khác biệt và đối lập giữa trẻ và già đã xảy ra chẳng riêng gì ở nước ta mà ở khắp nơi trên thế giới và ở vào tất cả các thời đại. Ở Pháp chẳng hạn, vào thời kỳ giữa hai cuộc thế chiến, phong trào Dada đã phủ nhận cái ý thức hệ của lớp người già, những người đi trước để lại cho họ.

      Sự cách biệt già và trẻ thể hiện trong nhiều mặt, dễ nhận thấy nhất là thời trang, trong thái độ hành xử và trong quan niệm chính trị.

      Về thời trang lớp già thường chuộng đứng đắn, giản dị và tiện nghi. Lớp trẻ chuộng mới mẻ, khác lạ. Mỗi lần ra khỏi nhà phần đông người lớn tuổi ăn mặc chỉnh tề, vét tông, cà vạt. Một số khá đông tuổi trẻ, nam thì quần dài chẳng ra dài, ngắn chẳng ngắn, lùng thùng quá gối, áo rộng thênh thang ; nữ thì quần xệ quá rốn, áo ngắn hở bụng,hở lưng. Chuộng thời trang khác nhau không phải là chuyện một sớm một chiều giữa già và trẻ. Tôi còn nhớ cách đây 50, 60 năm cách ăn mặc nói chung của người Việt chúng ta còn giản dị và thô sơ lắm : áo dài đen hay trắng, guốc mộc quai da ...Thế nhưng lớp trẻ cũng quyết tâm tạo nên những kiểu cách khác biệt, dù khác biệt chẳng có ý nghĩa gì, để đối lập với lối ăn mặc của người già. Phụ nữ thì áo lưng eo khiến cho các cụ mỉa mai là con gái “ tân thời, răng trắng, “Lemur”…Con trai cũng đi guốc như các cụ nhưng khi các cụ dùng quai da to bản thì các cậu thanh niên lại thích những quai nhỏ xíu như chiếc đũa…Áo dài thanh niên mặc cũng giống áo các cụ, nhưng thay vì năm cúc lại có sáu cúc. Dù thuyết phục, dù rầy la, các công tử, con cháu của quí cụ, quyết không thay đổi. Lại có lúc thanh niên dùng cách ăn mặc để chống đối với những người lớn tuổi. Tôi còn nhớ câu chuyện xảy ra ở một giáo xứ tại Đà Nẵng. Có một đám thanh niên mặc áo sơ-mi chim cò để đi lễ. Lễ xong cha xứ gọi lại  khuyên nhủ :-“ Các con nên mặc áo chỉnh tề lúc đi lễ ” . Tuần sau đám thanh niên đám thanh niên kia đều mặc áo dài đi lễ như lời cha xứ dặn tuy nhiên với quần “ short” . Cha xứ rầy la và đám thanh niên kia đã đáp lại : “ Cha bảo chúng con mặc áo tử tế chứ cha đâu có dặn mặc quần tử tế “.

        Ngày nay đã quá tuổi “Cổ lai hy “ nhìn chuyện qua mà buồn cười cho cái cứng đầu của tuổi trẻ và nghiêm khắc có lúc quá nặng của các cụ về “mốt” này “ mốt “ kia lúc bấy giờ. Đừng bao giờ biến chuyển thời trang thành một chuyện trầm trọng nếu không muốn đào sâu thêm hố cách biệt giữa hai thế hệ. Đến một lúc nào đó lớp người trẻ thấy cần ăn mặc chỉnh tề. Nhiều lúc một lời nói dịu ngọt, một thái độ khoan dung có thể thay đổi họ như trong câu chuyện có thật sau đây : - Một giáo sư gốc Việt bước lên bục giảng ở một trường Đại học Mỹ. Theo thói quen từ bên nhà ông nhìn quanh trong lớp để ổn định trật tự trước khi vào bài giảng. Chợt ông chú ý một sinh viên đội trùm trụp cái nón (mũ ) trên đầu. Ông bước xuống bên cạnh người sinh viên “nhỏ nhẹ “ : - Anh hãy bỏ nón ra rồi tiếp tục học hay đi ra ngoài lớp “. Người sinh viên đã bình tĩnh, cương quyết đáp lại : “ Thưa ông, tôi không bỏ nón và tiếp tục học.“ Đội nón và học chẳng có liên quan gì với nhau “. Ông giáo sư bỗng giật mình, nhớ ra mình đang ở trong một lớp học tại Mỹ . Ông nhẹ nhàng bảo anh sinh viên : -“ Thôi được, anh cứ tiếp tục ngồi học.” Anh sinh viên chợt lẳng lặng cất nón và lẳng lặng tiếp tục ngồi học như chẳng có chuyện gì xảy ra.

        Chuyện ăn mặc đã đành mà còn có bao nhiêu sở thích khác nhau giữa già và trẻ trong thời trang như âm nhạc, nghệ thuật, giải trí v..v...

         Về mặt chính trị nói chung người già thường bảo thủ. Một số người già đã quan niệm “ đổi thay càng nhiều, càng trở về như trước”, nên chủ trương xã hội phải có tôn ti, trật tự, phải biết gìn giữ cái cũ để xây dựng cái mới. Thực tế có lúc chứng minh chủ trương này không phải hoàn toàn sai. Bao nhiêu mất mát, đập phá để đi đến,nói riêng về Việt Nam, cái xã hội ngày nay, một xã hội đầy bất công nhũng lạm, chênh lệch giữa giàu nghèo còn gấp cả trăm lần ngày trước.

        Nhưng làm sao ngăn cản đập phá khi ngày trước cũng có nhũng lạm, bất công. Lớp trẻ thường trách chính lớp già đã tạo nên cái xã hội chẳng tốt lành họ đang sống hay đang chịu đựng. Dựa vào lập luận này bao nhiêu phong trào thanh niên và thanh nữ đòi thanh toán hết cái cũ, cái già nua. Cần đập phá hết cái cũ, hết cái lạc hậu để xây dựng cái mới dù cái mới còn mơ hồ và viễn vông chưa ai biết rõ. Năm 1970 chính bản thân tôi đã được đọc ở trong các thính đường hay cafeteria ở nhiều đại học Mỹ những biểu ngữ như “ Đập tan cái cũ, xây dựng cái mới trên nền tảng chủ thuyết Mao “ ( Crash the old, build the new on Maoism). Những thanh niên viết lên những biểu ngữ này mấy người đã thấy xã hội Trung Quốc, sống dưới sự cai trị của Mao, hiểu mặt trái của chủ thuyết Mao ?

         “ Nếu như tuổi trẻ hiểu biết và nếu như tuổi già  đủ năng lực “ ( Si jeunesse savait et si vieillesse pouvait) . Đó là câu than tiếc thường được nghe nói.

SiLaJeunesse
         Già và trẻ cũng khác nhau trong cung cách hành xử. Già thường từ tốn, chậm rãi, trẻ hiếu thắng, năng động. Già “ xuất thế “ thường đi tìm những thú tiêu khiển nhẹ nhàng. “ Về đi thôi, về đi thôi “ (  Qui khứ lai hề, qui khứ lai hề ). Vui thú điền viên là triết lý sống cụ Đào Tiềm  đã dạy cho lớp già Đông phương từ mấy trăm năm về trước. Mà không phải các cụ phương Đông mới ưa tĩnh mịch.  Sống yên ổn trong một nông trại riêng biệt hoặc giả  trong một biệt thự trên đỉnh núi cao  ít người  leo đến cũng là ước mơ của nhiều người có tuổi phương Tây.         

         Anatole France, một nhà văn nổi tiếng của Pháp, đã thuật lại một câu chuyện ngộ nghĩnh, nêu rõ mâu thuẫn giữa trẻ và già ngay trong một con người. Có nhà chính trị về già đứng trên balcon nhà ông để nhìn thanh niên biểu tình dưới đường phố Paris. Đám thanh niên chận xe cộ, cản trở lưu thông, hò hét , đập phá không tiếc tay. Nhà chính trị gia về già nổi gận, đập mạnh tay xuống khung cửa và thét lên : -“ Cảnh sát đâu ! Sao không kịp thời ngăn chận bọn phá rối trị an kia ?. Ông đã quên vào thời còn trẻ, ông từng tham gia nhiều cuộc biểu tình hay tổ chức những cuộc biểu tình phá phách.

        Có những vấn đề thuộc về bản năng của con người  tưởng chẳng có gì khác biệt giữa già và trẻ, khác chăng chỉ ở cường độ và tần số, như vấn đề tính dục. Nhưng theo một bản nghiên cứu của Đại học UCSD được báo  San Diego Union Tribune tóm lược và đăng tải vào ngày 5 tháng 10 năm 2005 thì già cũng như trẻ cũng có những thái độ rất khác nhau về tính dục. Có những chuyện thế hệ xưa xa lánh thì thế hệ trẻ lại ưa thích !.

         Nêu ra một vài điểm khác nhau giữa già và trẻ tôi không có ý chê trẻ sai và cho già đúng hay ngược lại. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh giữa già và trẻ có những khác biệt, những khác biệt có khả năng đưa đến mâu thuẫn gay gắt, tai hại không ít cho gia đình, đoàn thể hay xã hội. Cần phải tìm cách san bằng những khác biệt, lấp cạn cái hố ngăn cách ấy. Giải pháp không phải là dễ. Cần nghiên cứu ,tìm tòi, cởi mở, kiên trì, thương yêu, khiêm tốn…Duy có một điều tôi muốn đề nghị ngay là tuổi già nên nhớ là mình từng có lúc trẻ và tuổi trẻ nên biết là mình sẽ già. Trong người già đang còn có những thành tố trẻ và tuổi trẻ chưa bước qua đoạn trường của tuổi già. Biết được điều tất yếu này tôi nghĩ già trẻ dễ thông cảm và gần gụi với nhau hơn.

       Tôi đã nói hơi dài dòng về cái hố ngăn cách già và trẻ. Nhưng chủ đích của bài là nói tổng quát về chuyện già chuyện trẻ hay quan niệm già trẻ, chứ không phải bàn về cái hố già trẻ. Tuy không đi quá xa để lạc lối nhầm đường nhưng cũng xin trở lại vấn đề.

       Chắc không ai sống mà cứ tâm tâm niệm niệm :- Ờ ta còn trẻ, hoặc : - Ờ, ta đã già. Người ta thường sống thản nhiên ít khi nghĩ rằng ta già hay trẻ. Thời gian cũng thản nhiên trôi qua. Nhưng một ngày nào đó, như trên đã nói, chúng ta mới nhận thức ta đã già rồi. Xin đừng hốt hoảng  khi thấy mình già để buông xuôi hay sống vội. Đã không ngăn chận được cái già thì hốt hoảng làm gì. Chán nản, buông xuôi cáng chóng già, sống vội chẳng được thêm bao nhiêu. Hãy tự tại an nhiên, bình thường làm điều đáng làm trong tầm vóc sức lực của mình. Quảng đại, cởi mở, khiêm tốn, chia sẻ, theo suy nghĩ nông cạn và riêng tư của tôi, là cách sống “Xuân”, không lệ thuộc vào Mùa Xuân đến hay Mùa Xuân qua.

Nguyễn Đăng Ngọc